23:01 EDT Thứ sáu, 26/07/2024

Menu

Bản đồ Việt Nam

Album ảnh

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 52

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1347

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 110356

Thông tin

Năng lượng sạch cho đại dương

Thứ hai - 14/07/2014 22:01
      TÀU SINH THÁI (Eco- ship) CỦA NHẬT BẢN VÀO HÀNH TRÌNH
 
  1. Bạn đi khắp nơi trên đất nước Nhật Bản, bạn thấy xe hơi và sản phẩm điện tử dùng trong nhà được làm ra thân thiện hơn cho môi trường toàn cầu. Và không chỉ trên đất liền, bằng cách dùng công nghệ cao tiên tiến nhất trên thế giới, các Công ty Nhật Bản đang đóng những tàu đi đại dương dùng ít nhiên liệu và thải ít khí CO2 vào không khí, chúng được gọi là “tàu biển- sinh thái”. Nhật là một nơi đóng tàu biển siêu năng lượng và cứ năm tàu biển trên thế giới thì một tàu được đóng ở Nhật.  Đóng các tàu biển sinh thái là một trong những cách mà Nhật  hướng đến để đóng góp giữ gìn môi trường toàn cầu. Tàu Auriga Leader, một tàu biển tải xe hơi dùng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới.
 
  1. Các tàu biển tải lớn chở nhiều thứ, bao gồm thực phẩm như lúa mì và đậu nành, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG-liquefied natural gas), quặng sắt và xe hơi. Tàu biển tải xe hơi lớn nhất được đóng ở Nhật Bản có 14 tầng, dài khoảng 200 mét, và có thể chở 6.400 xe hơi trong một hành trình.
                                                                                             
  1. Một tàu biển khổng lồ như vậy cần nhiều nhiên liệu bởi vì chúng nặng và phải đối mặt với sóng biển. Các tàu sinh thái giảm thải khí CO2 bằng cách dùng ít nhiên liệu và giảm chống sóng biển.
 
  1. Một cách để làm được như vậy là dùng năng lượng mặt trời. Tàu biển Auriga Leader, một tàu chở xe hơi của Nhật  được đưa vào dịch vụ  vào tháng 12 năm 2008, là tàu biển đầu tiên trên thế giới đưa năng lượng mặt trời vào sử dụng thực sự. Tàu có 328 tấm năng lượng mặt trời, trải trên 250m2 trên sàn. Năng lượng mặt trời cung cấp ít hơn 1%  trong tổng năng lượng tàu dùng. Tuy nhiên, vì là lần đầu tiên trên thế giới, tàu biển Nhật Bản cũng có những bình pin (batteries) thể tích lớn để tích trữ (store) năng lượng mặt trời.
 
  1. Vào tháng 6 năm 2012, tàu tải xe hơi Emerald Ace (Mitsui O.S.K. Lines. Inc.), được đưa vào  dịch vụ với 768 tấm năng lượng mặt trời trên sàn. Tàu biển nầy không cần nhiên liệu để phát điện khi ở trong hải cảng. Khi ở ngoài biển, tàu sinh điện bằng năng lượng mặt trời và dự trữ  trong các bình pin ion- lithium trên boong. Một khi ở hải cảng, các máy phát điện diesel dừng lại và năng lượng mặt trời được dùng. Các tấm năng lượng mặt trời trên boong có thể  sinh ra 160 kilowatts điện, đủ năng lượng cho 50 nhà ở. Tàu chỉ bắt đầu sinh lợi về năng lượng mặt trời và nhiều tàu năng lượng mặt trời hơn nữa còn ở cuối chân trời.
              (TS. Bùi Sông Thu, theo Web Japan> Kids  Japan> Hi. tech> Japan` s Cutting-Edge
               Eco-Ship on voyage 1)

Tác giả bài viết: TS.Bùi Sông Thu

Nguồn tin: Web Japan> Echo- Ship on voyage 1

Trở về

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn